Công nghệ kỹ thuật Điều khiển – Tự động hóa là một ngành học quan trọng trong thời kỳ xã hội hiện đại bước vào kỷ nguyên mới.

Trong các nhà máy công nghiệp với các dây chuyền sản xuất tiên tiến, tự động hoá cao, năng lượng, viễn thông hiện đại…đều không thể thiếu sự có mặt của người kỹ sư Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa.

Trong nông nghiệp các hệ thống giám sát điều khiển quá trình nước, dinh dưỡng cho cây trồng tự động được xây dựng bởi các kỹ sư Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa.

Trong các ứng dụng dân dụng người kỹ sư Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa còn có thể đóng góp chuyên môn của mình ngày càng rộng rãi bao gồm nhận dạng thẻ mã vạch, thẻ từ, thẻ RFID, khoá điện tử,…

Với lợi thế về hợp tác doanh nghiệp, chương trình đào tạo Ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển Tự động hóa tại EAUT không chủ cung cấp kiến thức tổng quan về chuyên ngành, mà còn tăng cường cơ hội trải nghiệm thực tiễn, giúp người học tích lũy kinh nghiệm làm việc trong suốt quá trình học tập.

Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển Tự động hóa càng trở nên quan trọng. Đây là ngành quyết định trình độ kỹ thuật và công nghệ của một đất nước. Ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển Tự động hóa được coi là trái tim của quá trình công nghiệp hóa và đang có tốc độ phát triển nhanh chóng.

Trong tương lai, nhu cầu nhân lực ngành này sẽ tăng cao, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người học. Kỹ sư chế tạo máy có thể đảm nhận việc thiết kế, lên bản vẽ, lắp đặt hoặc gia công máy móc, thiết bị tại các nhà máy, công trình, công ty cơ khí..

Học tập ngành Ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển Tự động hóa tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á giúp người học có khả năng thích nghi với môi trường làm việc năng động; định hướng rõ ràng công việc tương lai.


Hình họa

Số đvht: 2
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Hình họa là môn học nhằm rèn luyện khả năng quan sát, vẽ lại đối tượng nhìn thấy. Qua đó, Hình họa cũng rèn luyện khả năng cảm thụ, cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ về hình. Giúp sinh viên nhận thức vị trí quan trọng của khối cơ bản trong môn Hình họa đồng thời hiểu được vẻ đẹp của hình khối, đường nét, đậm nhạt trong tự nhiên và mối quan hệ giữa chúng với nhau.



Vẽ kỹ thuật-Autocad

Số đvht: 3
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Bản vẽ kỹ thuật là tài liệu kỹ thuật dùng trong thiết kế, chế tạo và sử dụng. Nó là phương tiện thông tin kỹ thuật dùng trong mọi lĩnh vực kỹ thuật. Có thể nói bản vẽ kỹ thuật là ” ngôn ngữ ” của kỹ thuật. Muốn lập và đọc được bản vẽ kỹ thuật, học viên phải nắm vững những kiến thức cơ bản của môn vẽ kỹ thuật..



Kỹ thuật vi xử lý

Số đvht: 3
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Đây là môn học mang kiến thức sâu sắc nhất của sinh viên các ngành Điện tử, Tự Động Hóa thuộc khoa Điện – Điện tử. Với các môn học mang tính ứng dụng như Vi Điều Khiển, PLC, Phần cứng máy tính thì Vi xử lý là bộ não của các môn học đó. Vì vậy để am hiểu sâu các môn học ứng dụng đó thì riêng sinh viên các ngành trên của khoa Điện phải am hiểu Vi Xử Lý.



Kỹ thuật điện tử

Số đvht: 2
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Kỹ thuật điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông. Đời sống công nghệ hiện đại không thể thiếu sự hiện diện của các thiết bị điện và điện tử, theo đó, Kỹ thuật điện tử luôn là một ngành học quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật.



Điều khiển quá trình

Số đvht: 3
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Điều khiển quá trình là môn khoa học nghiên cứu về tĩnh và động học của sự biến đổi lý hóa trong các quá trình công nghệ của sản xuất công nghiệp, phục vụ cho thiết kế thiết bị công nghệ và hệ điều khiển các quá trình công nghệ đó. Do vậy điều khiển quá trình là cốt lõi của hệ tự đông hóa quá trình công nghệ.



Điều khiển logic và PLC

Số đvht: 3
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:



Kỹ thuật điều khiển tự động

Số đvht: 2
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là môn học nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật cơ khí hiện đại, kỹ thuật điều khiển, kỹ thuật máy tính vào việc vận hành, điều khiển quá trình sản xuất nhằm thực hiện một công việc mà không cần đến sự can thiệp trực tiếp của con người. Điều khiển và tự động hóa được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, từ các thiết bị điện tử tự động dân dụng đến các dây chuyền sản xuất hiện đại trong công nghiệp hay các thiết bị thông minh, robot thông minh ở văn phòng, nhà máy.



Kỹ thuật điều khiển tự động

Số đvht: 2
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là môn học nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật cơ khí hiện đại, kỹ thuật điều khiển, kỹ thuật máy tính vào việc vận hành, điều khiển quá trình sản xuất nhằm thực hiện một công việc mà không cần đến sự can thiệp trực tiếp của con người. Điều khiển và tự động hóa được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, từ các thiết bị điện tử tự động dân dụng đến các dây chuyền sản xuất hiện đại trong công nghiệp hay các thiết bị thông minh, robot thông minh ở văn phòng, nhà máy.



Kỹ thuật lập trình

Số đvht: 3
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Cung cấp các kỹ thuật lập trình căn bản trên ngôn ngữ C, đặc biệt chú trọng đến các kỹ thuật lập trình mạch lạc, trong sáng và hiệu quả. Nội dung chính gồm các phần: Kỹ năng thiết phân tích giải thuật, các kỹ thuật lập trình trên mảng, con trỏ, các kiểu dữ liệu có cấu trúc và tập tin, một số vấn đề về đệ qui và phương pháp sinh để giải các bài toán tổ hợp.



Tự động hóa quá trình sản xuất

Số đvht: 2
Học phần tiên quyết: Không
Tóm tắt nội dung học phần:

Học phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản của tự động hóa quá trình sản xuất, các cơ cấu chức năng cơ bản trong hệ thống tự động, các hệ thống điều khiển tự động, tự động hóa dây chuyền tự động, tự động hóa và linh hoạt sản xuất trên cơ sở ứng dụng kỹ thuật CAD/CAM, tự động hóa kiểm tra, lắp ráp; nhằm giúp người học ứng dụng kiến thức về tự động hóa để tự động điều khiển các dây chuyền sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu

Chương trình giáo dục trình độ đào tạo đại học ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển – Tự động hóa tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á tạo ra môi trường học tập lý tưởng giúp người học trau dồi, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp; cung cấp cho người học những điều kiện cần và đủ để hoàn thiện những kỹ năng cơ bản, thiết yếu phục vụ công tác trong lĩnh vực chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiêp 4.0; đồng thời là cơ sở để người học tiếp tục học tập nâng cao năng lực và trình độ ở các bậc đào tạo sau đại học.

 

Chuẩn đầu ra theo từng yêu cầu cụ thể:

  1. Yêu cầu về đạo đức, nhân cách, lối sống:

– Có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, hiểu biết về các giá trị đạo đức và ý thức trách nhiệm công dân;

– Có hiểu biết về văn hóa – xã hội, kinh tế và pháp luật;

– Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp;

– Có ý thức học tập để nâng cao năng lực và trình độ;

– Có ý thức rèn luyện sức khỏe để làm việc.

  1. Yêu cầu về kiến thức, chuyên môn:

– Hiểu các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam;

– Có kiến thức cơ bản trong trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học cơ bản;

– Có kiến thức cơ bản về kinh tế và quản lý, có phương pháp luận cơ bản trong học tập và nghiên cứu khoa học;

– Kiến thức bổ trợ: Đạt trình độ tiếng Anh tương đương TOEIC 450 điểm hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương; đạt trình độ B về tin học ứng dụng.

– Hiểu biết các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn:

– Có hiểu biết về lĩnh vực cơ khí: bao gồm vật liệu, đo lường dung sai, vẽ kỹ thuật, công nghệ chế tạo cơ khí, nguyên lý chi tiết máy, công nghệ CAD/CAM/CNC.

– Có hiểu biết về các loại năng lượng truyền động trong công nghiệp: khí nén, thủy lực, truyền động điện, các dạng năng lượng tái tạo;

– Các kiến thức về Điện – điện tử: điện kỹ thuật, điện tử, điều khiển truyền động điện, cảm biến đo lường, điện tử công suất;

– Các kiến thức về điều khiển: Điều khiển bằng Rơ le, điều khiển bằng PLC, vi điều khiển, Robot công nghiệp, máy điều khiển theo chương trình số CNC;

– Các kiến thức về mô phỏng và tính toán: Autocad, Orcad, Matlab, Visual Basic, Win CC, SCADA, SolidWorks;

– Có kiến thức về tích hợp thông tin trong hệ thống điều khiển, hệ modul sản xuất linh hoạt MPS, hệ thống điều khiển quá trình PCS, mạng truyền thông;

– Có kiến thức thực tế của quá trình sản xuất công nghiệp và các mối quan hệ kỹ thuật – công nghệ – kinh tế giữa các công đoạn trong sản xuất công nghiệp;

– Có kiến thức về quản lý bảo trì các hệ thống công nghiệp, ứng dụng máy tính (AXAPTA, CMMS,..) trong quá trình xây dựng kế hoạch bảo trì các hệ thống công nghiệp trong các công ty, xí nghiệp;

  1. Yêu cầu về kỹ năng làm việc:

– Vận hành, khai thác, bảo dưỡng các hệ thống tự động hóa hoặc các loại sản phẩm tự động hóa với các hệ thống truyền động cơ khí, điện-khí nén, điện-thuỷ lực, điều khiển truyền động điện, servo điện-thuỷ-khí; Vận dụng tốt các phương thức điều khiển: lập trình PLC, vi điều khiển, robot, các loại cảm biến, mạng truyền thông công nghiệp;

– Có khả năng phân tích, thiết kế, vận hành, khai thác, bảo trì hệ thống và trang thiết bị tự động, các dây chuyền sản xuất trong công nghiệp;

– Đề xuất, thiết kế các giải pháp tự động hóa cho các hệ thống điều khiển, các modul sản xuất linh hoạt, hệ thống điều khiển các quá trình với chức năng điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu;

– Đề xuất, thiết kế, lập dự án; tham gia tổ chức, điều hành và quản lý kỹ thuật cho cụm, trạm và hệ thống tự động cũng như trong các hoạt động dịch vụ kỹ thuật liên quan;

– Trình bày, giải đáp và phản biện các vấn đề thuộc lĩnh vực điều khiển và tự động hóa;

– Tiếp cận và nắm bắt các công nghệ mới dựa trên kiến thức, kỹ năng tiếp thu được trong các môn học lý thuyết và thực hành từ nhà trường;

– Thiết kế, mô phỏng, thi công các mạch điều khiển ứng dụng trong sản xuất và sinh hoạt;

  1. Vị trí việc làm sau tốt nghiệp:

– Các công ty tư vấn, thiết kế dây chuyền sản xuất, hệ thống tự động;

– Các công ty, nhà máy có ứng dụng hệ thống tự động trong sản xuất….với vai trò người thực hiện trực tiếp hay người quản lý, điều hành.

– Dịch vụ kỹ thuật, các cơ sở đào tạo và nghiên cứu có liên quan đến các giải pháp tự động hóa.

  1. Khả năng học tập và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:

– Có khả năng học tập chuyển đổi linh hoạt trong các lĩnh vực đào tạo có liên quan đến chuyên ngành;

– Có khả năng tự học tập và nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ và cập nhật các kiến thức mới trong công việc.

Nhu cầu nhân lực
Tự động hóa là 1 trong 5 lĩnh vực nghề “hot” nhất hiện nay. Tại Việt Nam, không khó để tìm thấy một lời đề nghị mức lương tầm 400-500USD cho những ứng viên ngành tự động hóa.
Chuyên ngành tự động hóa thường xuyên được nhà tuyển dụng lấy người ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chứ không cần phải “vác” hồ sơ đi xin việc.
Cơ hội nghề nghiệp
Những vị trí mà sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển – Tự động hóa, ĐH Công nghệ Đông Á có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp như:
– Chuyên viên tư vấn, thiết kế, phân tích mô phỏng, vận hành kỹ thuật tại các nhà máy điện; công ty thương mại dịch vụ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.
– Giảng viên hoặc chuyên viên nghiên cứu tại các trường có chuyên ngành Điều khiển tự động.
– Trưởng bộ phận kỹ thuật tại các công ty, tập đoàn về điều khiển và tự động hóa.
– Viết phần mềm điều khiển các quá trình sản xuất như xi măng, bia, rượu, nước giải khát.